“สรรพากร”เปิดรับฟังความเห็น “เก็บภาษี” เดินทางออกนอกประเทศ 1,000 บาท/ครั้ง税务部门正在就一项拟议的出国旅行税征求公众意见,该税项为每次出国旅行1000泰铢。
กรมสรรพากรเปิดรับฟังความเห็นร่าง พ.ร.บ.ภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร จัดเก็บจากผู้เดินทางทุกสัญชาติ เบื้องต้นทางอากาศครั้งละ 1,000 บาท เพดานไม่เกิน 5,000 บาท พร้อมกำหนดข้อยกเว้นและให้สายการบินหรือตัวแทนเรียกเก็บพร้อมค่าตั๋ว

วันนี้ ( 8 ต.ค.2569) กรมสรรพากรเปิดรับฟังความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.ภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ผ่าน เว็บไซต์ law.go.th ระหว่างวันที่ 30 ก.ย.-29 ต.ค. 2569 ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการบริหารทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลัง และเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยกระทรวงการคลังมอบหมายให้กรมสรรพากรศึกษาการจัดเก็บภาษีจากผู้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรทุกสัญชาติ
จ่อเก็บภาษีเดินทางออกนอกประเทศ 1,000 บาท/ครั้ง “สรรพากร”เปิดรับฟังถึง 29 ต.ค.
โดยร่างกฎหมายกำหนดให้ผู้เดินทางมีหน้าที่เสียภาษีทุกครั้งที่เดินทางออกนอกราชอาณาจักร ตามอัตราที่กำหนดโดยกฎกระทรวง แต่ไม่เกินครั้งละ 5,000 บาท โดยระยะแรกกำหนดอัตราสำหรับการเดินทางทางอากาศ ครั้งละ 1,000 บาท ขณะที่การเดินทางทางบกและทางน้ำในระยะแรกจะได้รับการยกเว้น
สำหรับการเดินทางทางอากาศ จะยกเว้นภาษีให้บุคคลบางกลุ่มตามหลักเกณฑ์เดียวกับการยกเว้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก (PSC) เช่น พระบรมวงศานุวงศ์และผู้ติดตาม ประมุขต่างประเทศ ราชอาคันตุกะ อาคันตุกะของรัฐบาล เด็กอายุไม่เกิน 2 ปี ผู้โดยสารผ่าน รวมถึงผู้เดินทางในภารกิจของราชการไทยและต่างประเทศ
ทั้งนี้ผู้เดินทางจะต้องชำระภาษีก่อนออกนอกราชอาณาจักร โดยผู้ประกอบกิจการขนส่งหรือตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารจะเป็นผู้เรียกเก็บพร้อมค่าโดยสาร ส่วนกรณีที่ไม่ได้ซื้อบัตรโดยสารหรือไม่ได้ชำระค่าโดยสารผ่านผู้ประกอบการ จะต้องชำระตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนด โดยกฎหมายจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้น 180 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจะไม่ใช้บังคับกับผู้ที่ซื้อบัตรโดยสารก่อนกฎหมายมีผล แต่เดินทางออกนอกราชอาณาจักรหลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้
อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายยังให้อำนาจเจ้าหน้าที่ประเมินและเรียกเก็บภาษี เบี้ยปรับ และเงินเพิ่ม โดยกำหนดเบี้ยปรับ 2 เท่าของภาษีที่ต้องเสีย และเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือนหรือเศษของเดือน รวมถึงกำหนดโทษกรณีหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษี และกรณีไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด
แนวทางการจัดเก็บภาษีสำหรับผู้ที่เดินทางออกนอกประเทศของกรมสรรพากรแล้ว ยังมีภาษีที่นักเดินทางต้องเสียอีก คือ ค่าธรรมเนียมบริการผู้โดยสาร (PSC) ของบริษัทท่าอากาศยานไทยหรือ ทอท.จำนวน 1,120 บาท/คน ส่วนเที่ยวบินภายในประเทศ คงเดิมที่ 130 บาทต่อคน (ไม่มีการเปลี่ยนแปลง)ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา
และล่าสุดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีแผนจะเก็บค่าธรรมเนียมการเดินทางเข้าประเทศของนักเดินทางต่างชาติ 450 บาท/คน คาดเริ่มจัดเก็บภายในปี 2570 ซึ่งกระทรวงฯ คาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าประเทศ 8,000 ล้านบาท เพื่อนำไปพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว อนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย
เก็บ "ค่าเหยียบแผ่นดิน" 450 บาทนักเที่ยวต่างชาติ คาดเริ่มไตรมาส1ปีหน้า
บอร์ด ท.ท.ช.เคาะเก็บ "ค่าเหยียบแผ่นดิน" นักท่องเที่ยวต่างชาติ 450 บาท/คน
ก.ท่องเที่ยวชงเก็บ Exit Fee ส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวในประเทศ
ค่าธรรมเนียมการเดินทาง
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ร่าง พ.ร.บ.ภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร
2026年10月8日,税务局通过law.go.th网站就《离境税法》草案启动公众咨询,咨询期为2026年9月30日至10月29日。此举符合政府在财政纪律框架内最大限度地利用资源,并提高应对紧急情况灵活性的政策。财政部已责成税务局研究如何向所有离境旅客(无论国籍)征收税款。
即将对每次离境征收 1000 泰铢的税款;税务部门将于 10 月 29 日前公开征求意见。
该法律草案规定,旅客每次离开泰国时均须缴纳税款,税率由部级法规确定,但每次行程不得超过5000泰铢。初期,航空旅行的税率为每次1000泰铢,而陆路和海路旅行则免征此税。
对于航空旅行,某些群体将根据与旅客服务费 (PSC) 豁免相同的标准获得免税,例如皇室成员及其随行人员、外国元首、皇室客人、政府客人、2 岁以下儿童、过境旅客以及执行泰国和外国官方任务的旅客。
旅客须在离开沙特阿拉伯王国前缴纳税款。这些税款将由运输运营商或票务代理商与车费一同收取。如未通过运输运营商购票或支付车费,则须按照税务局局长制定的规则和程序缴纳税款。该法律自其在皇家公报上公布之日起180天后生效,不适用于在该法律生效前购票但在该法律生效后离开沙特阿拉伯王国的旅客。
然而,该法案还授权官员评估和征收税款、罚款和附加费,规定罚款为应缴税款的两倍,附加费为每月或不足一个月按1.5%计算,并规定对逃税或企图逃税以及不遵守法律义务的行为处以处罚。
除了税务局针对出境旅客的税收征管指南外,旅客还需缴纳另一项税费:泰国机场管理局 (AOT) 的旅客服务费 (PSC),每人 1120 泰铢。国内机场服务费仍为每人 130 泰铢,自 6 月 20 日起生效。
最近,泰国旅游与体育部计划向外国游客收取每人450泰铢的入境费,预计将于2027年实施。该部预计这将为国家带来80亿泰铢的收入,这些收入将用于开发旅游景点、保护和恢复自然资源以及促进泰国旅游业的发展。
预计从明年第一季度开始,将向外国游客收取 450 泰铢的“陆路入境费”。
泰国旅游局(TAT)董事会已批准对外国游客收取每人 450 泰铢的“陆路入境费”。
旅游部提议征收出境费,以鼓励泰国人在国内旅游。
旅行费用
旅游和体育部
关于出国旅行税收的法案草案